Trang chủ » Tin tức »  Cẩm Nang Bà Bầu  »  Sức khỏe bà bầu
 
Sức khỏe bà bầu
 

Chế độ ăn kiêng phù hợp với bà bầu sau sinh - P6

Đối với DAS hay bất kì các diet Low Carb nào khác, thì đều có đặc điểm chung là dựa vào quá trình ketosis của cơ thể. Ketosis được hiểu đơn giản là quá trình phân hủy các mô mỡ trong cơ thể sản sinh ra các ketone bodies, được đào thải ra bằng đường nước tiểu, mồ hôi, v…v. Bởi vậy, thông qua việc kiểm tra quá trình ketosis bằng que thử sẽ đem lại những lợi ích sau:

 Kiểm tra quá trình ketosis bằng que thử. 

I.Ketosis là gì và có ý nghĩa vai trò ra sao đối với DAS Diet ? 

Đối với DAS hay bất kì các diet Low Carb nào khác, thì đều có đặc điểm chung là dựa vào quá trình ketosis của cơ thể. Ketosis được hiểu đơn giản là quá trình phân hủy các mô mỡ trong cơ thể sản sinh ra các ketone bodies, được đào thải ra bằng đường nước tiểu, mồ hôi, v…v. Bởi vậy, thông qua việc kiểm tra quá trình ketosis bằng que thử sẽ đem lại những lợi ích sau:

1.Kiểm soát được quá trình ketosis trong cơ thể:

Bằng việc kiểm tra mức độ ketosis thông qua que thử, chúng ta sẽ biết được mức độ ketosis trong cơ thể ra saoo, và từ đó sẽ tự rút ra được những quyết định kịp thời và hợp lí.

Ví dụ như nếu ta kiểm tra thấy màu hơi nhạt – tức quá trình ketosis diễn ra chậm và không mạnh. Thì lúc đó chúng ta cần giảm bớt các loại Carb đèn vàng và tăng cường fat lên trong bữa ăn hàng ngày ( fat hỗ trợ quá trình ketosis rất tốt ). Nhưng chú ý là dù cho có tăng fat thế nào đi chăng nữa cũng phải tuân thủ và lắng nghe theo phản ứng của cơ thể. Nếu như cơ thể không có khả năng ăn nhiều fat, high fat, thì chỉ nên tăng chút ít ở ngưỡng chấp nhận được. 

Tuyệt đối tránh tình trạng nhồi nhét, cưỡng ép cơ thể phải ăn fat nhiều hơn mức nó có thể chấp nhận được. Mọi biện pháp cưỡng ép cơ thể ăn nhiều fat sẽ chỉ gây ra những phản ứng bất lợi cho quá trình ăn kiêng mà thôi. 

Ngược lại, nếu như que thử ở mức đậm hay ở mức chấp nhận được, thì như vậy là chúng ta đang đi đúng hướng,và ở đây công việc đơn giản là cứ dựa theo đó mà bước đi tiếp. 

2.Giúp công cuộc ăn kiêng trở nên thoải mái dễ dàng hơn.

Như đã từng nói ở các post trên, mỗi người có khả năng hấp thụ Carb khác nhau. Từ đó, sẽ ảnh hưởng đến quá trình ketosis khác nhau. Ví dụ như có người mỗi ngày ăn khoảng 2-300 gr Carb đèn vàng, nhưng quá trình ketosis vẫn diễn ra đều đặn và ngon lành.

Ngược lại, có những người có khi chỉ ăn khoảng 100 gr Carb đèn vàng thôi, là đã thấy quá trình ketosis đứng yên hoặc chậm lại rồi. 
Như thế đối với những người mà khả năng hấp thụ Carb không tốt – quá trình ketosis diễn ra khá dễ dàng. Thì bằng việc kiểm tra ketosis sẽ giúp họ đưa thêm vào menu hàng ngày của mình những loại Carb “đèn vàng” khác nhau trong giới hạn chấp nhận được.

Nguyên tắc rất đơn giản, ví dụ như hôm nay bạn ăn khoảng 100 gr Carb đèn vàng và đến hôm sau kiểm tra thấy mọi sự vẫn ổn thỏa. Như thế ngày hôm đó bạn lại tiếp tục có thể tăng thêm 50-100 gr Carb đèn vàng nữa để tự thưởng cho mình. 

Rồi đến hôm sau nữa lại tiếp tục kiểm tra nếu thấy mọi sự vẫn ổn thì có thể tăng thêm, hoặc giữ nguyên – tùy vào ý muốn của bạn. Nhưng nếu thấy ketosis giảm mạnh, thì ngay lập tức phải quay về với mức ketosis an toàn mà bạn đã trải qua. 

Các loại Carb đèn vàng ở đây như các bạn đã biết đó là hoa quả chua như xoài chua, mận chua, dâu tây , pho mát, cream v…v. Và để đơn giản cho việc tính toán, các bạn ko nhất thiết phải tính toán Carb chi li cho các loại Carb đèn vàng kể trên, mà hoàn toàn có thể áp dụng nguyên tắc định lượng, như 1-200 gr xoài chua, dâu tây, mâm xôi hay 1-200 ml cream v…v .

Dần dà bạn sẽ tự rút ra được “ngưỡng an toàn” cho quá trình ketosis của mình, từ đó sẽ giúp cho việc xây dựng menu trở nên dễ dàng và ngon lành, thoải mái hơn rất nhiều. 

II.Cách sử dụng que thử.


Hướng dẫn sử dụng que thử:

http://www.webtretho.com/forum/wttsh...&postcount=309

Các bạn có thể ra hiệu thuốc bất kì và hỏi que thử nước tiểu URS-10A. Sau đó đọc hướng dẫn trong mỗi hộp que thử để biết cách sử dụng và đọc chỉ số. 
 Việc sử dụng que thử ketosis chỉ đơn giản là 1 biện pháp hỗ trợ giúp chúng ta kiểm soát được quá trình ăn kiêng dễ dàng hơn mà thôi, chứ nó hoàn toàn ko mang tính bắt buộc, nhất thiết phải có. Dĩ nhiên, nếu như bạn cảm thấy kiểm soát được quá trình giảm mỡ của mình, bằng việc tuân thủ những điều mình đã viết rất kĩ ở các bài viết ở trang 1 này, thì mình nghĩ các bạn hoàn toàn ko cần phải sử dụng que thử làm gì cho nó phức tạp ra cả. Đơn giản là cứ ăn theo đúng nguyên tắc căn bản của DAS kết hợp tập HIIT nữa là mọi thứ sẽ okie và ổn thỏa.

WTT