Trang chủ » Tin tức »  Cẩm Nang Bà Bầu  »  Sức khỏe bà bầu
 
Sức khỏe bà bầu
 

Bà bầu làm gì cho sức khỏe thai nhi

Thai nhi có phát triển tốt hay không một phần phụ thuộc vào sự chăm sóc bản thân của mẹ trong suốt thai kỳ.

 Kiểm tra thai sản

Tất cả các cuộc khám thai theo định kỳ đều rất quan trọng. Chúng đảm bảo cho mẹ và bé nhận được chăm sóc đầy đủ để duy trì thai kỳ khỏe mạnh. Ngoài ra, nó cũng là cơ hội để bạn trao đổi bất kỳ mối lo nào với bác sĩ.

Mansberg Ginni (một tiến sĩ trong lĩnh vực thai sản) cho biết: “Khi khám thai, chúng tôi thường kiểm tra xem người mẹ có mắc cao huyết áp, protein trong nước tiểu hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu không bởi chúng thường không xuất hiện triệu chứng. Điều đó đảm bảo cho em bé của bạn phát triển”.

Ăn tốt

Một loạt các thực phẩm giàu dinh dưỡng là cần thiết cho người mẹ. Điều đó giúp em bé có đủ dinh dưỡng cho sự phát triển của bé. Hãy cố gắng sử dụng đủ 5 nhóm thực phẩm mỗi ngày, có thể gồm: chất sắt; canxi (sữa và sữa chua); omega3 trong cá chứa dầu (cá ngừ, cá hồi) cần thiết cho não và mắt bào thai nhưng tránh cá có thủy ngân cao (cá mập, cá kiếm); tinh bột và rau xanh.

Không ăn cho hai mẹ con: Điều quan trọng là tăng cân vừa phải khi mang thai (10-13kg là mức tăng khuyến khích cho hầu hết phụ nữ). Ăn uống cho hai mẹ con không phải cách để đạt được điều đó.

Kate Prima (chuyên gia dinh dưỡng cho bà mẹ mang thai) gợi ý, bạn không cần thêm kalo trong 3 tháng đầu tiên nhưng nhu cầu năng lượng bắt đầu tăng trong 6 tháng còn lại (bạn cần thêm từ 140 tới 360kalo/ngày). Những nhu cầu này dễ dàng được đáp ứng bằng cách ăn 2-3 bữa phụ/ngày, gồm sữa chua, bánh quy, salad hay bánh mỳ kẹp...

Để thai phát triển tốt nhất, Bà bầu, ba bau an gi, ba bau nen an gi, dinh duong cho ba bau, thuc pham cho ba bau, ba bau, an gi khi mang bau
Một loạt các thực phẩm giàu dinh dưỡng là cần thiết cho người mẹ. Điều đó giúp em bé có đủ dinh dưỡng cho sự phát triển của bé. (ảnh minh họa)

Tránh phomát mềm: Listeria (vi khuẩn từ thức ăn) có thể gây sảy thai hoặc bệnh tật nghiêm trọng cho bé. Các loại thực phẩm có nguy cơ chứa khuẩn này gồm pate, thịt chưa chín kỹ, salad, hải sản tươi sống, phomát mềm, kem chứa trứng sống...
 
Kiểm tra thuốc của bạn

Thuốc kê toa hàng ngày như thuốc chữa động kinh hoặc trị mụn có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của em bé chưa chào đời. Hãy trao đổi với bác sĩ về bất kỳ loại thuốc bổ sung nào (kể cả thảo dược) bạn định dùng.

Một nguyên tắc an toàn khi mang thai là tránh dùng thuốc; thay vào đó, có thể chọn cách giảm đau và giảm các triệu chứng bệnh theo hướng khác. Không dùng bừa bãi thuốc cảm cúm hay thuốc đau đầu. Nếu cần uống thuốc, hãy hỏi bác sĩ để biết chắc nó an toàn cho thai kỳ.
 
Bỏ thói quen không lành mạnh

Hạn chế cafe và đồ uống chứa caffein (caffein là chất kích thích tăng nhịp tim và trao đổi chất của mẹ, kết quả là ảnh hưởng đến sự phát triển của bé). Ngoài ra, nghiên cứu chỉ ra có nguy cơ thấp tỷ lệ sảy thai với mức tiêu thụ caffein (hơn 200mg mỗi ngày). Đặc biệt kết hợp với hút thuốc lá hay uống rượu.

Ngủ nghiêng

Tốt nhất là nghiêng về bên trái vì nó cho phép lưu thông tối đa lượng máu. Nằm ngửa có thể thoải mái ban đầu nhưng nó gây huyết áp thấp hoặc đau lưng cho mẹ.

Hãy bình tĩnh

Căng thẳng trong các giai đoạn khác nhau của thai kỳ là điều bình thường nhưng bạn cần tìm cách giảm stress. Nếu vừa trải qua một ngày làm việc tồi tệ, bạn hãy thử yoga hoặc thư giãn với bồn tắm, massage hay đơn giản là thở sâu. Ngoài ra, cố gắng duy trì ngủ ngon 8 tiếng mỗi đêm.

Tập thể dục

Khi hoạt động, lưu lượng máu của mẹ là cao nhất và nó có lợi cho thai nhi phát triển. Một số gợi ý cho bạn gồm đi bộ, bơi lội, yoga hoặc tập thở sâu.

Tập thể dục ngoài trời đem lại nhiều lợi ích vì nó thúc đẩy cơ thể bà bầu hấp thu magie (cần cho bé để phát triển mô) và canxi phôtpho (cần cho bé để xây dựng xương và răng).

 

eva