Trang chủ » Tin tức »  Cẩm Nang Bà Bầu  »  Dinh dưỡng bà bầu
 
Dinh dưỡng bà bầu
 

Bà bầu nên ăn nhiều chuối

Ăn chuối hàng ngày sẽ giúp phụ nữ mang thai có nguồn dinh dưỡng và vitamin dồi dào, chống nghén, giảm stress, nhuận tràng...

Chuối là một loại trái cây rất giàu dinh dưỡng. Không chỉ giàu năng lượng vì thành phần đường fructose cao, chuối còn rất giàu vitamin và chất khoáng: sinh tố như A, B1, B2, B6, B12, C, D, E và khoáng tố như kali, magie, sắt, phosphor, fluor và iốt. Chính nguồn vitamin dồi dào này giúp lượng đường trong chuối được hấp thu và chuyển hóa một cách hoàn hảo. Có thể kể một số tác dụng tích cực của chuối đối với mẹ và con như sau:

- Giảm triệu chứng nghén: Một trong những triệu chứng khó chịu nhất của nghén là tình trạng nôn ói. Chuối rất giàu vitamin B6, là loại vitamin có tác dụng điều hòa hoạt động của hệ thần kinh thực vật, làm giảm bớt triệu chứng nôn ói. Ăn chuối cũng sẽ giúp các bà mẹ đang mang thai giảm bớt những triệu chứng khó chịu khi có sự tăng tiết axit trong dạ dày như ợ chua, ợ nóng, ghê cổ... do chuối có tác dụng trung hòa bớt axit trong dạ dày.

- Chống chứng chuột rút: Chứng chuột rút trong những tháng cuối thai kỳ luôn là nỗi ám ảnh đối với phụ nữ mang thai. Với lượng kali dồi dào, chuối không chỉ là món ăn chống chuột rút cho phụ nữ mang thai mà còn cho người lao động nặng, vận động viên,... Kali trong chuối còn giúp trí não hoạt động nhạy bén và linh hoạt.

- Hỗ trợ cho sự phát triển thần kinh và miễn dịch của thai nhi: Vitamin B6 tham gia vào các hoạt động chức năng của cơ thể, cần thiết cho sự phát triển hệ thần kinh trung ương của thai nhi. Ngoài ra, vitamin B6 có trong chuối còn kích thích sự tổng hợp các chất dẫn truyền thần kinh, cải thiện hệ miễn dịch và cũng hỗ trợ các hemoglobin vận chuyển oxy đến các cơ quan trong cơ thể.

- Tăng cường lượng hồng huyết cầu: Phụ nữ mang thai cần bổ sung chất sắt để tăng cường máu trong suốt cả thời gian diễn ra thai kỳ để tránh thiếu máu trong quá trình sinh nở. Ăn chuối sẽ giúp phụ nữ mang thai giảm bệnh thiếu máu do trong chuối có nhiều chất sắt kích thích sản sinh ra hemoglobin có tác dụng kích thích sự sản sinh của hồng cầu trong máu.

- Giảm stress: Kali là một chất khoáng rất cần thiết giúp tinh thần tỉnh táo, làm dịu thần kinh, bình ổn chứng ợ nóng và điều chỉnh cân bằng nước và điện giải trong cơ thể. Cơ thể bị stress khi mức độ kali thấp vì thế ăn chuối giúp đưa lượng kali về mức bình thường và giảm stress.

- Bình ổn huyết áp: Chuối giàu kali và có lượng natri thấp nên là loại quả tốt nhất giúp duy trì huyết áp ở trạng thái ổn định.

- Nhuận tràng và hỗ trợ tiêu hóa: Khi mang thai, nhất là trong những tháng cuối, thai phụ rất dễ bị táo bón do tử cung chèn ép lên đại tràng đồng thời do sự thay đổi nội tiết tố trong thai kỳ: nồng độ progesterone ở thai phụ tăng lên, làm giảm trương lực cơ trơn tức là làm giảm nhu động ruột, khiến thức ăn bị giữ lại trong ruột lâu hơn. Chuối rất giàu chất xơ nên có tác dụng tránh táo bón mà bà bầu nên dung nạp hàng ngày. Mỗi ngày có thể ăn 1-2 quả chuối nấu chín cả vỏ. Chuối không những giúp nhuận tràng mà còn tốt cho hệ tiêu hóa vì chứa FOS (fructo-oligo-saccharides) một dạng thức ăn cho các vi khuẩn lành mạnh thường trú trong lòng ruột. Những vi khuẩn này giúp điều hòa môi trường tối ưu trong lòng ruột, gia tăng sự tiêu hóa thức ăn thừa, hấp thu chất dinh dưỡng trong ruột, chống lại các vi khuẩn gây hại, giúp tăng cường miễn dịch, hỗ trợ cho việc điều hòa hoạt động của hệ tiêu hóa.